[Tin tức] Cha mẹ Việt thích đăng hình con lên Facebook

Biết đâu những hình ảnh và thông tin của con bạn bây giờ bạn đăng lên sẽ tự tạo ra sự “khó chịu và tai hại” cho bản thân khi đi xin việc, hay đi học sau 20 năm nữa.

Cha mẹ Việt thích đăng ảnh con lên Facebook - Phần 2: Hệ lụy 20 năm sau - ảnh 1

Dù yêu hay ghét nó, Facebook là một phần của đời sống xã hội ngày nay và sự ra đời của điện thoại thông minh đã giúp việc cập nhật thông tin trở nên dễ dàng, dễ dàng hơn.

Chính điều này đã dần khiến chúng ta trở nên bất cẩn hơn khi đăng tải một điều gì đó. Dần dần, người lớn chúng ta mắc sai lầm, đăng những hình ảnh nhạy cảm hay những bình luận giận dữ mà không suy nghĩ.

VIDEO: Cách cha mẹ bảo vệ con trên Facebook – Thực hiện: Thùy Dương

Đăng ảnh, thói quen mất kiểm soát

Nhưng dù sao, chúng ta đều là người lớn và đó là lỗi của chính chúng ta. Khi chúng tôi đăng nhập vào một trang web xã hội, chúng tôi chấp nhận thông tin của mình bị rò rỉ ở một mức độ nào đó. Nhưng còn con cái chúng ta thì sao?

Cha mẹ Việt thích đăng ảnh con lên Facebook - Phần 2: Hệ lụy 20 năm sau - ảnh 2Trên thực tế, có những nhóm người lén đánh cắp thông tin, hình ảnh của trẻ em để phục vụ cho mục đích đen tối

Hầu hết các bậc cha mẹ đều đăng ảnh con cái hoặc thông tin về tính cách của con mình trên Facebook, Instagram hay Twitter và liệu chúng ta có thực sự an toàn, hợp đạo đức hay không nếu chúng ta lan truyền thông tin về chúng? họ chưa thể bày tỏ ý kiến ​​​​hoặc đồng ý với ai?

Một cuộc khảo sát ở Mỹ đã công bố rằng 63% bà mẹ sử dụng FB và 97% trong số này sử dụng FB để đăng ảnh con cái của họ. 89% dòng trạng thái là về trẻ em và 46% là video về trẻ em. Hành động này hầu hết được thực hiện theo bản năng bởi phụ nữ là người cần được chia sẻ, tâm sự chuyện gia đình, con cái. Thậm chí, có bậc cha mẹ còn đăng ảnh khỏa thân, check-in ở đâu đó khiến thông tin về con bị lộ.

Luật sư Wolfram Grunkorn (Công ty luật Grunkorn &Đối tác tại Thành phố Hồ Chí Minh)

Đây thực sự là một bài toán khó, mỗi quốc gia, mỗi khu vực tài phán sẽ có cách tiếp cận khác nhau. Châu Âu đã phát triển đối lập với Google trong “Quyền được lãng quên”, họ đã thiết lập hệ thống luật pháp của riêng mình buộc Google phải xóa một số thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm.

Từ việc sử dụng FB quá dễ dàng đã khiến nhiều em nhỏ trở thành “thú vui” của cha mẹ. Cha mẹ một mặt có quyền và nghĩa vụ trong việc chăm sóc, giáo dục con cái, mặt khác con cái cũng có những quyền nhân thân mà cha mẹ phải tôn trọng và bảo vệ. Bức ảnh con bạn đăng hôm nay, hôm sau bạn có thể gỡ xuống nhưng trên mạng xã hội thì nó sẽ tồn tại mãi mãi. Ở châu Âu, chính quyền có thể có hành động chống lại cha mẹ nếu họ có bằng chứng cho thấy quyền lợi của đứa trẻ đang bị đe dọa. Luật pháp châu Âu cũng quy định việc đăng hình ảnh khiêu dâm của trẻ em là một tội hình sự, với những hình phạt tương tự đối với những người buôn bán, xem hoặc tải xuống chúng. Tuy nhiên, trên thực tế, có những nhóm người đã bí mật tìm kiếm những bức ảnh này, sau đó cung cấp và lưu giữ chúng. Điều này cũng cảnh báo những bậc cha mẹ có thói quen chụp ảnh con mình khỏa thân trên bãi biển, nó không khiêu dâm nhưng người khác sẽ biến nó thành khiêu dâm. (Du Miên ghi)

Thông thường, cha mẹ tải ảnh con lên mạng vì muốn lưu lại khoảnh khắc lớn lên của con hoặc gửi cho bạn bè thân, họ hàng xa.

Các bậc cha mẹ ở các nước châu Âu cũng đã làm điều đó và nó có vẻ vô hại vì cha mẹ đã đặt chế độ chỉ chia sẻ với những người trong danh sách bạn bè của họ, không công khai. Nhưng điều đó có đủ tốt không?

Câu chuyện của Linda Geddes kể rằng cô rất vui khi chia sẻ những bức ảnh về con mình và con của một người bạn thân vì cô nghĩ rằng những bức ảnh sẽ cho thấy bọn trẻ từng bước lớn lên và mối quan hệ thân thiết của hai gia đình. .

Tuy nhiên, bạn thân của cô đã gửi mail yêu cầu gỡ ảnh vì quyền lợi của đứa bé, nhất là khi nó còn quá nhỏ. Điều này khiến Linda phải suy nghĩ lại về việc liệu những hình ảnh cô đăng tải trên mạng xã hội có thực sự tốt cho trẻ như cô nghĩ hay không, và cô nhận ra rằng mình đã vô tình thiếu tôn trọng con khi đăng ảnh những đứa trẻ chưa đủ lớn. để đồng ý hay không.

Có hai điều cần đặc biệt chú ý, một là lượng thông tin chúng ta đăng, có thể cho biết ngày sinh, nơi sinh, họ và tên của trẻ hoặc bất kỳ hình ảnh liên quan nào mà bạn bè đăng. cung cấp thông tin vị trí địa lý hoặc bất kỳ thứ gì khiến người khác đánh cắp danh tính của con bạn cho mục đích riêng của họ, chẳng hạn như đại lý quảng cáo, họ có thể thu thập thông tin về trẻ em để quảng cáo sữa, tã, v.v.

Ảnh hưởng đến tương lai của trẻ

\N

Sonia Livingstone, một nhà tâm lý học xã hội tại Trường Kinh tế London, nghiên cứu về trẻ em và mạng xã hội, trạng thái hình ảnh của đứa trẻ khi nó được đăng tải là điều cần tập trung vào. Chúng ta nên nghĩ đến chi phí đăng một bức ảnh, nếu đó là bức ảnh con của chúng ta bị tát vào tay, nó có thể để lại hậu quả về sau. Không phải tất cả các bức ảnh đều giống nhau, nhưng có những bức ảnh sẽ gây ra vấn đề.

Vấn đề thứ hai xoay quanh sự đồng ý. Thông tin mà cha mẹ đăng tải có thể là thông tin mà đứa trẻ sẽ không muốn nhìn thấy trong tương lai.

Theo trang web nghề nghiệp Career Builder, hơn 1/5 nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội liên kết để tìm nhân viên và gần 59% thừa nhận họ xem xét sự tồn tại của người đó trên mạng xã hội. ngày hội.

Khi những đứa trẻ đăng ký vào các trường đại học hoặc xin việc làm, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm tên của chúng trực tuyến thông qua hệ thống Google và có thể đưa ra những bức ảnh hoặc thông tin từ khi chúng còn nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi không biết phạm vi chính xác của công việc này. Có những bậc cha mẹ chia sẻ về những tật xấu của con mình và tìm kiếm sự giúp đỡ như trẻ có thói quen cạo lớp sơn móng tay của mẹ hay gặm móng chân của mọi người.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM)

Ở Việt Nam đã có quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhưng chưa có quy định cấm đưa hình ảnh trẻ em lên facebook.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của người đó; trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con đã thành niên đồng ý. hoặc người đại diện của họ đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác”.

Pháp luật nghiêm cấm sử dụng hình ảnh của người khác xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. Nếu xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em nói chung, quyền về hình ảnh của trẻ em thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Bộ luật Dân sự. Còn đối với hành vi xâm hại thân thể trẻ em thì tùy theo hành vi cũng như tính chất, mức độ mà sẽ bị xem xét xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. (Vũ Phương ghi)

Các trang mạng xã hội thường bán những thông tin như vậy và đó là cách họ kiếm tiền từ những người dùng hệ thống của họ. Và hơn nữa, với đời sống xã hội ngày càng phát triển, mạng xã hội sẽ ngày càng tân tiến, những thông tin chụp vội này có thể một ngày nào đó sẽ quay lại ‘đâm sau lưng’ con em mình. ta.

Nhiều phụ huynh đã sử dụng tên ở nhà của con thay vì tên thật trong trường hợp cài đặt chia sẻ vẫn chưa đủ an toàn, để bảo vệ con mình khỏi những kẻ quan tâm đến thông tin cá nhân của trẻ cho đến thời điểm này. hiện nay.

“Đây có thể là cách bảo vệ bây giờ, nhưng 10, 20 năm nữa khi bọn trẻ đến tuổi trưởng thành thì sao? Rất khó để biết Facebook sẽ phát triển như thế nào trong thập kỷ tới, tôi nghi là không ai trong chúng ta biết.” – Sarita Yardi Schoenebeck, Đại học Michigan, người nghiên cứu về mối quan hệ giữa các bà mẹ và mạng xã hội cho biết.

Chưa kể, khi chúng ta đã cẩn thận trong việc thiết lập chế độ chia sẻ ảnh con thì vẫn có khả năng bị đánh cắp tài khoản và rò rỉ mọi thông tin.

Cha mẹ Việt thích đăng ảnh con lên Facebook - Phần 2: Hệ lụy 20 năm sau - ảnh 3Pháp luật sẽ can thiệp nếu cha mẹ không biết bảo vệ con trước các trang mạng xã hội

Khi lớn hơn, trẻ có thể không thích những bức ảnh này và thực tế là nhiều trẻ bị trêu chọc bởi những bức ảnh mà bố mẹ chúng đăng tải. Và đã có những chiến dịch ở nước ngoài cho phép trẻ em có quyền gỡ bỏ những thông tin liên quan đến chúng ở một độ tuổi nhất định (16 tuổi) để tránh ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống cá nhân.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái có thể ảnh hưởng đến việc đăng ảnh của con cái họ. Khi trẻ mâu thuẫn, những thông tin này sẽ đổ thêm dầu vào lửa, khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng vì trẻ cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư.

Tòa án Anh có luật, công dân có quyền gỡ bỏ thông tin cá nhân sai lệch khỏi các trang web cũng như tránh các công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội. Quyền này được gọi là quyền được lãng quên.

Theo luật riêng tư nghiêm ngặt của Pháp, bất kỳ ai bị kết tội đăng và phát tán ảnh của người khác mà không có sự đồng ý của họ có thể phải đối mặt với án tù một năm. phạt tù hoặc nộp phạt khoảng 35.000 bảng Anh (45.000 euro).

Quy định này cũng sẽ được áp dụng đối với hành vi phát tán hình ảnh của con cái của cha mẹ, khi trẻ còn quá nhỏ để nhận thức và tự quyết định có công khai những hình ảnh đó hay không. .

Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em năm 1998 (gọi tắt là COPPA) là đạo luật được ban hành ngày 21 tháng 10 năm 1998).

Đạo luật này, có hiệu lực từ ngày 21 tháng 4 năm 2000, áp dụng cho việc thu thập thông tin cá nhân trực tuyến từ trẻ em dưới 13 tuổi bởi các cá nhân hoặc tổ chức thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ.

Nó phác thảo chi tiết những gì nhà điều hành trang web phải đưa vào chính sách quyền riêng tư, khi nào và làm thế nào để có được sự đồng ý có thể kiểm chứng từ cha mẹ hoặc người giám hộ và trách nhiệm của nhà điều hành. để bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của trẻ em trực tuyến bao gồm các hạn chế tiếp thị cho những người dưới 13 tuổi. Mặc dù trẻ em dưới 13 tuổi có thể cung cấp thông tin cá nhân một cách hợp pháp với sự cho phép của cha mẹ, nhưng nhiều trang web không cho phép trẻ vị thành niên sử dụng dịch vụ của họ tất cả vì số lượng giấy tờ. liên quan đến.

Viết một bình luận

bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
antalya bayan escort
antalya bayan escort
antalya bayan escort