[Info] 10 tiêu chí lựa chọn VPS tốt nhất năm 2020


Nếu bạn đang tìm mua VPS nhưng không chắc chắn về các tiêu chí lựa chọn VPS, thì bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ mọi thứ về Máy chủ ảo (VPS).

Nếu bạn đang tìm mua VPS nhưng không chắc chắn về các tiêu chí lựa chọn VPS, thì bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ mọi thứ về Máy chủ ảo (VPS). Trong bài viết này, HOSTVN sẽ thảo luận với bạn về các yếu tố khác nhau cần xem xét trước khi mua VPS từ nhà các cung cấp.

VPS là gì ?

tiêu chí lựa chọn VPS

Trước hết, VPS hoặc Máy chủ ảo là Máy ảo (VM) được lưu trữ trên máy chủ vật lý, VPS hoạt động như một máy chủ và thực hiện các tác vụ khác nhau như: máy chủ web, máy chủ cơ sở dữ liệu hoặc máy chủ trò chơi.

Máy ảo là một ứng dụng bắt chước một máy tính vật lý. Nó nhận tài nguyên (Như: ram, cpu, disk và mạng) từ máy chủ vật lý và cho phép bạn chạy các hệ điều hành như Windows, Linux Ubuntu, FreeBSD và các hệ điều hành Unix khác.

Nhà cung cấp dịch vụ VPS cung cấp cho người dùng một bảng điều khiển thông qua giao diện wb để kiểm soát một số khía cạnh của VPS như: Cài lại hệ điều hành, khởi động/khởi động lại, tắt máy .v.v..

Về cơ bản, VPS là một Máy ảo và có nhiều phần mềm ảo hóa khác nhau (OpenVZ, Xen, KVM) đang được các công ty lưu trữ VPS sử dụng khi tạo VPS.

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm bài viết so sánh giữa Shared Hosting và Cloud VPS.

Những tiêu chí lựa chọn VPS tốt nhất

1. Phần mềm ảo hóa

Khi lựa chọn gói VPS, bạn nên quan tâm về các loại phần mềm và kỹ thuật ảo hóa khác nhau được sử dụng bởi nhà cung cấp VPS. Các phần mềm và kỹ thuật ảo hóa được sử dụng phổ biến hiện nay là OpenVZ, Xen và KVM.

VirtualBox và VMWare Workstation cũng là những phần mềm ảo hoá khá nổi tiếng, nhưng trong các tiêu chí lựa chọn VPS dưới đây HOSTVN sẽ chỉ đề cập đến OpenVZ, Xen, KVM vì chúng thường được sử dụng bởi các công ty cung cấp VPS.

1.1. OpenVZ

openvz - tiêu chí lựa chọn VPS

OpenVZ là một công nghệ ảo hóa cấp hệ điều hành cho Linux. Nó cho phép một máy chủ vật lý chạy nhiều phiên bản hệ điều hành bị cô lập, được gọi là container, máy chủ riêng ảo hoặc môi trường ảo.

Nếu bạn đang tìm kiếm VPS Windows, OpenVZ sẽ không phù hợp với bạn. OpenVZ là phần mềm ảo hóa Loại II, có nghĩa là phần mềm ảo hóa chạy trên hệ điều hành dựa trên Linux (hệ thống dựa trên RHEL hoặc Debian).

Ảo hóa loại 1 là một công nghệ không yêu cầu hệ điều hành để chạy. Nó chạy trực tiếp trên máy vật lý, giống như Windows hoặc Mac. Ví dụ về loại này là VMWare ESXi và Microsoft Hyper-V.

OpenVZ cho phép một máy vật lý chạy một phiên bản hệ điều hành riêng biệt được gọi là Container. Và mỗi container được cung cấp hai loại tài nguyên, burst và dedicated. Đây là những thứ được cung cấp bởi các công ty lưu trữ dưới dạng Máy chủ ảo (VPS) dựa trên OpenVZ.

Ví dụ một VPS A có ram 512MB, được lưu trữ trên một máy chủ vật lý có tổng bộ nhớ là 2048 MB. Và cũng trên máy chủ vật lý này có thêm một VPS cũng với ram là 512MB. Nếu VPS A cần thêm Ram, nó có thể mượn thêm 512 MB từ bộ nhớ ram của máy chủ vật lý. Và nếu cùng lúc, VPS B cũng cần thêm Ram, nó có thể mượn 512MB còn lại từ bộ nhớ còn lại của máy chủ và toàn bộ 2048MB của máy chủ vật lý đã được sử dụng.

Cùng trong ví dụ này, một công ty lưu trữ có thể chia máy chủ vật lý thành 4 container (VPS), mỗi VPS sẽ có 512MB Ram và có thể tăng lên tới 1024MB, mặc dù máy chủ vật lý chỉ có tổng RAM là 2048MB. Tuy nhiên cả 4 VPS sẽ không thể tăng Ram lên thành 1024MB cùng một lúc.

Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ có một phân tích chi tiết như sau: Giả định VPS A, B, mỗi VPS chỉ tiêu thụ 256MB Ram,  trong khi VPS C và D sử dụng hết 512MB Ram. Như vậy bộ nhớ Ram đang được sử dụng trong máy chủ vật lý sẽ là 1536MB và còn dư 512MB. Bây giờ, nếu VPS D cần thêm Ram, nó có thể mượn 512MB chưa sử dụng này và nâng Ram của VPS D lên thành 1024MB. Nhưng việc mượn này chỉ là tạm thời. Bởi vì vào thời điểm VPS A và B cần Ram chuyên dụng của chúng, máy chủ vật lý sẽ tiến hành kill một số tiến trình VPS để giải phóng Ram và trả lại cho VPS A và B.

Bạn thấy đấy, đây là một bất lợi lớn khi sử dụng VPS dựa trên công nghệ ảo hoá OpenVZ, tài nguyên trên VPS của bạn có thể sẽ bị vay mượn bất cứ lúc nào từ người hàng xóm trên cùng một máy chủ vật lý. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng VPS với mục đích thử nghiệm, bạn có thể chọn OpenVZ, nó rẻ hơn so với VPS sử dụng công nghệ KVMXen.

1.2. Xen

xenproject

Xen (Phần mềm mã nguồn mở) là một ảo hóa Loại 1, có nghĩa là, bạn cài đặt trực tiếp nó vào máy chủ vật lý. Nó có chức năng như một hệ điều hành và đồng thời là một máy ảo. Nó chạy trực tiếp trên máy chủ vật lý.

Không giống như OpenVZ, Xen không chia sẻ phiên bản kernel với các máy khách (máy ảo), do đó nó cho phép bạn có thể chạy các hệ điều hành như Windows, BSD và Linux. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm nơi để mua VPS Windows, thì hãy tìm một gói VPS sử dụng ảo hoá Xen hoặc KVM .

Có các loại ảo hóa mà Xen sử dụng là HVM và PV.

Para-virtualization (PV) – là một kỹ thuật được Xen sử dụng để tạo môi trường ảo hóa bằng cách sử dụng các kernel và trình điều khiển chuyên dụng được vá trên máy chủ và máy khách. Đọc thêm về chủ đề này trên trang này.

Ảo hóa hỗ trợ phần cứng (HVM) – sử dụng các tài nguyên được cung cấp bởi phần cứng hiện đại (bộ xử lý Intel VT-x và AMD-V), và nó không yêu cầu bất kỳ loại kernel hoặc bản vá tùy chỉnh nào. Xen gọi đây là một máy ảo ảo đầy đủ.

Một lợi thế của XenXen không thể bị bán quá mức vì mỗi tài nguyên của VM được phân bổ đầy đủ. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì sẽ không có chuyện tài nguyên trên VPS của bạn bị mượn từ VPS hàng xóm (Trong trường hợp OpenVZ).

1.3. KVM

KVM

Máy ảo dựa trên hạt nhân (KVM) là một công nghệ ảo hóa giúp chuyển đổi nhân Linux (kernel ) thành một trình ảo hóa. Hypervisor là một phần mềm tạo và chạy một máy ảo.

KVM yêu cầu một phần cứng máy tính hiện đại (bộ xử lý Intel VT-x và AMD-V) có phần mở rộng ảo hóa phần cứng. Vì vậy, về bản chất, nó tương tự với kỹ thuật ảo hóa XenM HVM.

KVM được gọi là dựa trên kernel vì nó được tích hợp vào kernel Linux. Điều đó có nghĩa là, nó được bán kèm với Linux kể từ phiên bản kernel 2.6.20.

Hầu hết các nhà cung cấp VPS dựa trên KVM đều có thể chạy Windows trên các VPS mà họ cung cấp.

Đối với khách hàng, việc sử dụng VPS dựa trên KVM cho phép người dùng tận hưởng tài nguyên được phân bổ từ máy chủ hoặc node. Vì vậy, nếu VPS được cấp 512MB Ram, thì nó sẽ được nhận đầy đủ 512MB. Và khi VPS, bạn sẽ có một lượng Ram trống và sẽ không có chuyện bạn phải chia sẻ nó với các VPS hàng xóm như OpenVZ.

2. Tài nguyên máy chủ

Một yếu tố khác bạn nên quan tâm là tài nguyên máy chủ. Để chọn gói VPS phù hợp nhất cho ứng dụng hoặc dịch vụ của bạn, bạn cần biết về tài nguyên máy chủ.

Tài nguyên máy chủ bao gồm; RAM, bộ xử lý, disk lưu trữ và băng thông. Các gói VPS khác nhau sẽ có các thông số tài nguyên khách nhau.

2.1. Ram

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên hoặc RAM là một tiêu chí lựa chọn VPS rất quan trọng khi chọn VPS cho dịch vụ hoặc ứng dụng của bạn.

Nguyên tắc chung cho điều này là số lượng chương trình chạy đồng thời trên VPS của bạn càng nhiều, máy chủ của bạn càng cần nhiều RAM. Vì vậy, máy chủ của bạn càng có nhiều RAM, hiệu suất công việc càng cao.

Sẽ rất tồi tệ nếu trong trường hợp bạn mua quá nhiều RAM hoặc bạn đã thêm quá nhiều RAM vượt quá những gì mà các dịch vụ của bạn cần. Ngược lại, các dịch vụ mà bạn sử dụng trên VPS sẽ không thể hoạt động ổn định nếu VPS bạn chọn không đủ lượng Ram cần thiết.

Chẳng hạn, khi chạy một website bằng WordPress CMS, với lưu lượng truy cập trung bình hàng ngày là 300, thì nó có thể hoạt động tốt khi sử dụng VPS với 512MB RAM. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng Apache/Nginx, MySQL và PHP cũng sử dụng Ram trên VPS để có thể hoạt động tốt.

Yêu cầu RAM phụ thuộc vào dịch vụ mà bạn sử dụng trên VPS, và đòi hỏi bạn cần có nhiều kinh nghiệm trong việc quản trị VPS để xác định chính xác được thông số này.

2.2. Ổ cứng/Dung lượng lưu trữ

Ổ cứng sử dụng và dung lượng lưu trữ của VPS là tiêu chí lựa chọn VPS khác mà bạn cần xem xét. Nói chung, nó phụ thuộc vào ứng dụng hoặc phương thức hoạt động của bạn. Nếu bạn chạy một Forum với hàng ngàn người dùng đồng thời đăng bài, chỉnh sửa bài đăng và gửi file đính kèm, thì có lẽ bạn cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn và thông số IOPS (Đọc/Ghi) tốt.

Nếu các dịch vụ mà bạn sử dụng không đòi hỏi một tốc độ Đọc/Ghi cao và liên tục thì các bạn có thể lựa chọn VPS với ổ cứng HDD để tiết kiệm chi phí.

Nếu bạn cần một VPS với tốc độ nhanh, hiệu suất mượt mà, tốc độ Đọc/Ghi cao thì VPS sử dụng ổ SSD chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

2.3. Băng thông / Kết nối internet

Khi mua VPS thì băng thông (bandwidth) là tiêu chí lựa chọn VPS rất quan trọng. Băng thông (Bandwidth) là thông số chỉ dung lượng tải đi, tải về tối đa của một VPS trong một giây và thường được đo lường thống kê theo tháng.

Ví dụ thực tế: Nếu có một người nào đó truy cập vào website của bạn để xem bài viết, và bài viết của bạn có dung lượng là 200KB thì người dùng cần phải tiêu tốn dung lượng là 200KB để có thể xem bài viết, trung bình một người xem 5 trang thì bạn phải tiêu tốn 1000KB (~ 1MB) băng thông, Vì vậy nếu VPS của bạn có băng thông 10 GB (~ 10.000 MB)/tháng thì số lượt truy cập đối đa mà website của bạn có thể phục vụ mỗi tháng là 10.000 MB/1MB = 10.000 người.

3. Managed VS. Un-managed

Khi chọn VPS cho dịch vụ web của bạn, bạn cần hiểu rõ khái niệm Quản lý (Managed)Không quản lý (Un-managed) là gì.

Nói một cách đơn giản, VPS được nhà cung cấp quản lý thường là gói VPS đi kèm với dịch vụ quản trị máy chủ được cung cấp bởi nhà cung cấp VPS. Với dịch vụ này, ngoài tiền phí cho VPS bạn còn phải trả tiền cho dịch vụ quản trị VPS. Thông thường các nhà cung cấp VPS thường cung cấp VPS dưới dạng Không quản lý (Un-managed) và sẽ cung cấp thêm dịch vụ quản trị máy chủ riêng.

Mặt khác, VPS Không quản lý (Un-managed) hay còn được hiểu là VPS khách hàng tự quản lý là VPS không cung cấp hỗ trợ quản trị VPS cho bạn. Bạn sẽ phải tự quản trị VPS của mình từ việc cài đặt các dịch vụ đến sửa các lỗi liên quan. Nói một cách đơn giản, bạn cần phải là người am hiểu về công nghệ để bạn quản lý VPS của mình.

Về mặt giá cả thì VPS Không quản lý (Un-managed) sẽ rẻ hơn rất nhiều so với VPS Quản lý (Managed)Đó cũng chính là lý do tại sao rất nhiều nhà cung cấp VPS nước ngoài cung cấp các gói VPS rất rẻ chỉ với 2.5$, tuy nhiên với loại VPS này bạn gần như sẽ không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ phía nhà cung cấp trong việc sử dụng và quản trị VPS trừ khi có lỗi xuất phát từ hệ thống của họ.

4. Hệ điều hành

Điều này một lần nữa phụ thuộc vào ứng dụng hoặc dịch vụ của bạn, nhưng chủ yếu khi nói đến máy chủ web, thì hầu hết sẽ sử dụng VPS sử dụng Linux như CentOS hoặc Ubuntu .

Đối với các trang web hoạt động với PHP và MySQL thì VPS sử dụng hệ điều hành Linux là một lựa chọn hoàn hảo. Nếu website của bạn sử dụng mã nguồn ASP.Net, thì bạn sẽ cần một VPS sử dụng hệ điều hành Windows. Trường hợp bạn cần một môi trường máy tính từ xa bằng Windows, thì VPS Windows sẽ là lựa chọn của bạn.

5. Uptime

Thời gian uptime là thời gian server/máy chủ hoạt động liên tục, không bị sự cố dẫn đến gián đoạn hoạt động. Đây cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn VPS không thể thiếu.

Không ai muốn sử dụng một dịch vụ thường xuyên ngừng hoạt động hoặc không thể truy cập. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ VPS đều sẽ cung cấp cho bạn một sự đảm bảo về thời gian uptime vì vậy khi lựa chọn VPS các bạn sẽ cần lưu ý đến điều này.

6. Vị trí đặt máy chủ

Nếu bạn chủ yếu phục vụ khách hàng tại Việt Nam thì chắc chắn việc lựa chọn một máy chủ đặt tại Việt Nam là lựa chọn tốt nhất dành cho bọn. Ngoài ra nếu muốn bạn cũng có thể lựa chọn các nhà cung cấp với máy chủ ở nước ngoài. Tuy nhiên khi lựa chọn các máy chủ đặt tại nước ngoài thì các bạn cũng cẫn lưu ý một số quy định của nước sở tại trong việc lưu trữ dữ liệu.

Đối với khu vực châu Á thì Singapore là địa điểm tốt nhất để lưu trữ web vì họ có công nghệ tốt và giá thành rẻ. Các công ty lưu trữ web có trụ sở tại Mỹ cần có chính sách cho phép truy cập dữ liệu nhạy cảm từ phía chính phủ, trong khi lưu trữ web ở Canada rất đáng tin cậy để bảo vệ dữ liệu người dùng. Do đó, nếu bạn cần bảo mật, thì việc chọn máy chủ web Canada có thể có lợi cho bạn.

7. Hỗ trợ

Đây là một yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp VPS. Cho dù đó là VPS được quản lý hay không được quản lý, một nhà cung cấp VPS đáng tin cậy nên trả lời kịp thời mọi yêu cầu được gửi bởi khách hàng của họ trong một khoảng thời gian hợp lý.

Nột nhà cung cấp VPS đáng tin cậy sẽ trả lời các thắc mắc của bạn trong vòng 24 giờ, bất kể múi giờ của bạn và bất kỳ trường hợp nào.

Một cách khác để kiểm tra độ tin cậy của nhà cung cấp là tham khảo các đánh giá về họ trên các diễn đàn uy tín và đáng tin cậy.

8. Giá cả

Điều bạn thực sự cần xem xét đầu tiên là loại dịch vụ hoặc ứng dụng bạn sẽ sử dụng trên VPS của mình và sau đó tìm một VPS với các thông số và giá cả phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

9. Quy định sử dụng dịch vụ

Bạn cũng nên xem kỹ quy định sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp trước khi đưa ra quyết định. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đều tuân theo luật pháp và chống lại các hoạt động vi phạm bản quyền và tấn công mạng và lừa đảo. Ngoài ra tuỳ thuộc vào từng nhà cung cấp mà họ sẽ có các quy định sử dụng dịch vụ của riêng họ.

10. Chính sách hoàn tiền

Trước khi bạn lựa chọn một VPS, bạn cũng nên kiểm tra xem nhà cung cấp có cho phép hoàn lại tiền hay không. Tại sao vậy? Nó đơn giản là như sau- nếu trong quá trình sử dụng, bạn thấy rằng họ không thể đáp ứng những gì bạn yêu cầu hoặc dịch vụ của họ không đủ cho bạn, bạn có thể lấy lại tiền của mình.

Ngoài ra các bạn cũng nên đọc kỹ chính sách hoàn tiền của các nhà cung cấp vì mỗi nhà cung cấp sẽ có một chính sách hoàn tiền và các trường hợp được phép hoàn tiền khác nhau.

Các dịch vụ VPS HOSTVN đang cung cấp

1. Cloud VPS SSD

Sản phẩm Cloud VPS của HOSTVN được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng ảo hóa Openstack với hệ thống phần cứng máy chủ chuyên dụng, đây là giải pháp công nghệ điện toán đám mây hiện đang được nhiều nhà cung cấp lớn trên thế giới tin dùng lựa chọn.

Với hệ thống storage được thiết kế dựa trên kiến trúc phân tán dữ liệu nhằm đảm bảo tối đa tính vẹn toàn dữ liệu ngay cả khi trường hợp một máy chủ gặp sự cố phần cứng. Người sử dụng có toàn quyền quản lý và nâng cấp tài nguyên linh hoạt theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong quá trình vận hành.

Một số lý do bạn nên chọn Cloud VPS SSD tại HOSTVN

  • Tốc độ vượt trội: Sử dụng 100% ổ cứng SSD mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu
  • Công nghệ hiện đại: Ứng dụng công nghệ ảo hóa hiện đại Openstack/KVM mang đến những tính năng cao cấp với hiệu suất vượt trội
  • Công cụ quản lý: Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng
  • Bảo vệ dữ liệu: Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất
  • Đội ngũ tư vấn: Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện
  • Dùng thử miễn phí: Dùng thử Cloud VPS SSD trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ
  • Nâng cấp dễ dàng: Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng
  • Hệ điều hành: Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng
  • Thời gian uptime: Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%
  • Hoàn tiền: Cam kết hoàn tiền 100% trong vòng 30 ngày sử dụng

ĐĂNG KÝ NGAY

2. VPS giá rẻ

Toàn bộ hạ tầng VPS Giá rẻ được HOSTVN nghiên cứu và triển khai dựa trên nền tảng công nghệ mã nguồn mở Openstack & KVM giúp chúng tôi tối ưu chi phí bản quyền và chủ động trong việc quản lý vận hành. Sản phẩm này phù hợp với đối tượng có khả năng tự quản trị máy chủ và nhu cầu lưu trữ dung lượng lớn. Chi phí tiết kiệm tới 90% so với việc bạn thuê máy chủ riêng, giờ đây bạn đã có thể sở hữu máy chủ ảo ổn định với quyền quản trị cao nhất.

Một số lý do bạn nên chọn VPS giá rẻ tại HOSTVN

  • Tiết kiệm chi phí: Sở hữu máy chủ ảo với mức giá kinh tế bắt đầu chỉ từ 75k/tháng
  • Phần cứng chính hãng: Sử dụng 100% phần cứng chính hãng và ổ cứng lưu trữ HDD chuyên dụng
  • Toàn quyền quản trị: Với quyền quản trị root cao nhất, chủ động thao tác và kiểm soát toàn bộ hoạt động của máy chủ
  • Công nghệ ảo hoá: Sử dụng công nghệ quản lý ảo hoá Openstack uy tín nhất hiện nay với nền tảng ảo hoá KVM
  • Trung tâm dữ liệu: Hệ thống Cloud được đặt tại các trung tâm dữ liệu chuẩn Tier 3 uy tín tại Việt Nam
  • Hệ điều hành: Hỗ trợ các hệ điều hành phổ biến nhưu CentOS, ubuntu, windows, debian ….
  • Đội ngũ tư vấn: Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện
  • Công cụ quản lý: Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng
  • Thời gian uptime: Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%
  • Hoàn tiền: Cam kết hoàn tiền 100% trong vòng 30 ngày sử dụng

ĐĂNG KÝ NGAY

Kết luận

HOSTVN hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn biết được các tiêu chí lựa chọn VPS và sẽ chọn được một gói VPS tốt nhất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu có bất kỳ ý kiến đóng góp nào các bạn có thể để lại bình luận ở bên dưới cho chúng tôi biết. Ngoài ra bạn có thể muốn xem thêm một số mẹo tối ưu VPS để chạy website wordpress đạt hiệu suất cao hơn.

Bài viết được tổng hợp và tham khảo từ nhiều nguồn.

Viết một bình luận

bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
antalya bayan escort
antalya bayan escort
antalya bayan escort