Khi CEO của OculusVR – hãng đang phát triển kính thực tế ảo Oculus Rift, Brendan Iribe, cân nhắc quyết định bán thiết bị thực tế ảo này cho Facebook, ông đã tự hỏi mình: “Chúng ta muốn trở thành Game Boy, hay Android?”
Facebook đã mua lại thiết bị thực tế ảo Oculus vào tháng 3 năm nay với giá 2 tỷ USD, mang đến cho dự án non trẻ một ngôi nhà lý tưởng với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng. Cuối cùng, Iribe quyết định trở thành Android, hiện đã đạt hơn 1 tỷ thiết bị được bán ra.
Brendan Iribe, Giám đốc điều hành của Oculus VR (Ảnh: GamesBeat)
Khi được phỏng vấn về vụ chuyển nhượng này tại hội nghị TechCrunch Disrupt ở New York, Iribe có vẻ khá thực dụng khi trả lời rằng:Bạn muốn trở thành một nền tảng ứng dụng với 1 tỷ người dùng hay chỉ 10, 20 hay 50 triệu?“
Tuyên bố của Iribe so sánh Game Boy và Android có vẻ khá mơ hồ: một bên là máy chơi game cầm tay, bên kia là hệ điều hành di động. Nhưng khi suy nghĩ lại, Iribe dường như đã nói rõ rằng anh ấy muốn Oculus Rift không bị giới hạn ở một nhóm nhỏ người tiêu dùng chỉ đạt khoảng một trăm triệu, giống như bất kỳ máy chơi game hoặc PC thông thường nào.
Chẳng hạn, mặc dù là một hiện tượng đáng nể trong lòng người tiêu dùng, huyền thoại Game Boy chỉ bán được khoảng 120 triệu chiếc trong thời kỳ hoàng kim. Iribe muốn hình dung về một thế giới đầy tiềm năng khi lượng người dùng Oculus Rift có thể lên đến con số hàng tỷ – và đây có lẽ là điều khiến Oculus không chỉ tập trung vào mảng trải nghiệm game.
Facebook không phải là một công ty phần cứng, nhưng như Iribe mô tả về nó, anh coi việc tham gia mạng xã hội lớn nhất thế giới là cơ hội thành công tốt hơn bất kỳ bảng điều khiển nào. Tất nhiên, Oculus Rift không thể bán được 1 tỷ chiếc trong một sớm một chiều nhưng sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Facebook sẽ cho phép thiết bị này được bán tới tay người dùng với giá thấp hơn mức giá 350 USD hiện tại.
(Ảnh: Business Insider)
Oculus Rift đã phát hành phiên bản thứ hai dành riêng cho các nhà phát triển vào tháng 3, nhưng Iribe muốn hướng đến một thiết bị mạnh mẽ hơn những gì chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg đã “trên tay” trước khi quyết định mua Oculus VR.
(Ảnh: Đa giác)
Rõ ràng, Oculus Rift có tiềm năng ứng dụng rất lớn, ngoài ngành công nghiệp game. Đơn cử như mới đây, quân đội Na Uy thông báo họ đang thử nghiệm ứng dụng thực tế ảo này cho binh chủng xe tăng, giúp người lái xe tăng có thể nhìn rõ xung quanh khi ngồi trong chiếc xe tăng chật chội. .
\N