Với sự ủng hộ của 9.522 người trên Kickstarter, trong đó gần 7.000 người đã chi hơn 100 USD cho dự án, nhà sản xuất Oculus đã huy động được hơn 2,4 triệu USD – gấp gần 10 lần số tiền họ mong muốn. Giờ đây, dự án Oculus Rift đã được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD, gấp hơn 800 lần số tiền họ kiếm được từ Kickstarter. Rất nhiều người từng ủng hộ Oculus Rift đã trở nên tức giận và muốn lấy lại tiền khi họ nghe về điều này. Tại sao vậy, và nó là một yêu cầu chính đáng? Và quan trọng nhất, liệu điều này có ảnh hưởng gì đến chính Kickstarter không?
Facebook + Oculus Rift (Ảnh: Oculus).
Kickstarter là dự án tìm kiếm vốn đầu tư từ cộng đồng, trong đó nhà sản xuất sẽ trình bày dự án của họ, họ sẽ làm gì nếu nhận được nguồn vốn cần thiết và thường hứa hẹn những món quà tri ân. người đã hỗ trợ dự án. “Sự trở lại” không phải là một yêu cầu Kickstarter bắt buộc, nhưng mong muốn sở hữu một thứ mà tôi cho là tuyệt vời trước mọi người khác trên thế giới cũng là một phần động lực. mọi người ủng hộ các dự án. Trong trường hợp của Oculus Rift, nhà sản xuất đã thực hiện lời hứa của mình bằng cách tặng áo phông, áp phích, thiết bị Oculus Rift demo (bộ công cụ dành cho nhà phát triển) và hơn thế nữa. Vậy có phải Oculus không còn mắc nợ những người đã ủng hộ mình?
Những người ủng hộ không sở hữu bất cứ thứ gì từ dự án (Ảnh: GI)
Theo các bài báo và sách, câu trả lời là không, bởi vì hỗ trợ một dự án trên Kickstarter mang tính chất “từ thiện” hơn là “đầu tư”, và ngay cả khi Oculus tuyên bố đóng cửa dự án của họ sau khi mua lại. 2,4 triệu USD, họ cũng không sợ bị kiện (thực tế đã xảy ra với một vài dự án trên Kickstarter, chẳng hạn như dự án biệt đội siêu hành động). Nhưng nếu nhìn ở góc độ tình cảm, nhiều người sẽ đồng ý rằng có. Những người ủng hộ Oculus không phải là nhà đầu tư và không sở hữu cổ phiếu Oculus, nhưng nếu không có họ, thương vụ trị giá 2 tỷ USD của Facebook chắc chắn sẽ không thể thực hiện được.
Một phần bài đăng của Joel Johnson (Ảnh:GI)
Joel Johnson, một người đã quyên góp 300 USD để hỗ trợ Oculus cho biết: “Tôi cảm thấy như thời gian đã đẩy tôi ra khỏi cơ hội biến niềm tin của mình vào tương lai của thực tế ảo (VR) và vai trò của Oculus Rift trong tương lai đó thành tiền thật. Câu chuyện hacker của họ làm điều mà các tập đoàn tỷ đô không có hồi kết – rằng những nhà sáng lập tuổi teen chân đất sẽ bán dự án khởi nghiệp của họ cho một tập đoàn khổng lồ. trước khi bán sản phẩm đầu tiên. Không ai bị thương, nhưng rất nhiều người đã bị xúc phạm.”
Sự tức giận của game thủ (Ảnh: GI).
Nhiều người khác cũng yêu cầu hoàn lại tiền. “Bán hàng cho Facebook là một sự sỉ nhục. Nó không chỉ gây tổn hại đến danh tiếng của bạn mà còn gây tổn hại cho hoạt động huy động vốn từ cộng đồng (tức là Kickstarter). Tôi không thể diễn tả cảm giác bị phản bội bằng lời.” Và quả thực điều này là có cơ sở, bởi nhiều người khác đã nói rằng việc hỗ trợ một dự án trên Kickstarter sau sự kiện Oculus sẽ là một quyết định sai lầm. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy khó hiểu với phản ứng của những người ủng hộ Oculus, bởi trên giấy tờ, họ chỉ là những “nhà từ thiện” và không nắm giữ cổ phần của Oculus hay quyền sở hữu Oculus Rift. Tương lai.
Người sáng lập Mojang: “Facebook ghê tởm tôi” (Ảnh: GI).
Và không chỉ game thủ thất vọng với thương vụ mua lại Oculus của Facebook. Markus Persson, người đã nghĩ đến việc đưa trò chơi Minecraft đến Oculus đã tuyên bố công khai rằng “Facebook làm tôi ghê tởm, tôi không muốn làm việc với mạng xã hội, tôi muốn làm việc với game” và vì vậy dự án Minecraft Điều này đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là game thủ không còn cơ hội chơi Minecraft trên một thiết bị thực tế ảo vì vẫn còn nhiều thiết bị khác đang được phát triển và sẽ ra mắt trong tương lai.
Bạn có muốn sử dụng Oculus Rift với quảng cáo từ Facebook không? (Ảnh:GI)
Brendan Iribe, đồng sáng lập và CEO của Oculus đã nói rằng “Chúng tôi tin rằng trải nghiệm cộng đồng sẽ định hình thực tế ảo để kết nối mọi người theo những cách mới kỳ diệu”, nhưng có vẻ như hầu hết mọi người không quá coi trọng nó. Ngay cả những người không phản đối quyết định bán Oculus của chủ sở hữu cũng cảm thấy do dự khi sử dụng Oculus trên Facebook. Với sự kiểm soát của Facebook đối với thông tin cá nhân của bạn, các quảng cáo được nhắm mục tiêu chắc chắn sẽ tràn vào mắt bạn – và ở chế độ 3D đầy đủ. Oculus từng được coi là tương lai của trò chơi, giờ đây nó đã trở thành tương lai của quảng cáo tương tác và trò chơi thông thường.
Biệt đội siêu hành động, game “ngừng phát triển” sau khi huy động đủ tiền trên Kickstarter (Ảnh:GI)
Nhìn lại lịch sử của Kickstarter kể từ khi ra đời năm 2009, gần 6 triệu người đã chi hơn 1 tỷ USD cho khoảng 58.000 dự án trên Kickstarter và hàng nghìn dự án khác đang trong quá trình gọi vốn. Oculus Rift có thể là vụ bê bối lớn nhất của Kickstarter cho đến nay, lớn hơn cả thời điểm 10.000 đô la đột ngột “biến mất” khỏi tài khoản của nhà phát triển, cả vì giá trị mà Oculus Rift kiếm được từ cộng đồng, sự thất vọng và cảm giác bị phản bội của họ, và số tiền khổng lồ số tiền mà những người ủng hộ cảm thấy họ “đáng lẽ phải được hưởng.”
\N