[Tin tức] ‘Nếu dở sao Thủ tướng Ý khen ngôi nhà VN trên Facebook’

(TNO) Đó là lý giải của ông Trần Văn Tân, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC), nay là Tổng đại diện Việt Nam tại Expo 2015 ở Milan, với PV. Tuổi Trẻ Online sau khi bản tin phản ánh tình trạng nhếch nhác của ‘Ngôi nhà Việt Nam’ tại Expo 2015. Ông Tân cho rằng đại diện Việt Nam đã làm được nhiều điều tại Expo 2015 nhưng cũng có những thiếu sót cần khắc phục.

>> Khó hiểu khi chỉ định một địa điểm ít kinh nghiệm quảng bá du lịch Việt Nam tại Expo 2015
>> Khách Việt phẫn nộ, bẽ mặt khi đến ‘Ngôi nhà Việt Nam’ ở Milan: Văn hóa, ẩm thực VN trưng bày ở đây là gì?
>> Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi đến thăm ‘Ngôi nhà Việt Nam’ tại Expo 2015 ở Milan

Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Milan: 'Xấu thì sao Thủ tướng Ý khen nhà Việt trên Facebook' - ảnh 1

Khách Tây thưởng thức ẩm thực tại gian hàng Việt Nam – Ảnh VEFAC cung cấp

Tôi muốn nấu phở nhưng ban tổ chức không cho

* Ông có biết thông tin về việc triển lãm Việt Nam tại Expo 2015 ở Milan được tổ chức đơn điệu, cẩu thả, trong đó đáng chú ý là việc giới thiệu ẩm thực Việt với bạn bè quốc tế giống như những bữa ăn công nghiệp? ?

– Ông Trần Văn Tấn: Thông tin do độc giả cung cấp cho báo chí cũng nghiệt ngã. Đã có báo nước ngoài thăm dò ý kiến ​​du khách đến Expo 2015 và Việt Nam đứng thứ 4 được du khách yêu thích nhất. Chưa kể mới đây một tạp chí uy tín của Ý đã đưa ảnh nhà triển lãm Việt Nam lên trang bìa. Tổ chức không tránh khỏi những sai sót, nhất là ở những nơi xa. Tôi là người phụ trách, nhưng đôi khi tôi không thể ở bên tất cả các bạn. Chúng tôi sẽ nhanh chóng sửa chữa.

Các gian hàng ẩm thực của Việt Nam cũng nằm ở khu vực đông đúc nhất. Bạn biết đấy, khi đi triển lãm, khách đến xem chủ yếu là đồ ăn nhanh, nên dịch vụ của tôi theo phong cách đồ ăn nhanh. Chúng tôi cũng xin giới thiệu một số đặc sản của Việt Nam, trong đó có món phở. Nhưng ban tổ chức hội chợ triển lãm để đảm bảo an ninh đã không nấu phở. Chúng ta phải nói lời tạm biệt.

Về ẩm thực, trước khi Hội chợ diễn ra, chúng tôi đã đề xuất và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý chọn Công ty Ru Nậm là đại diện ẩm thực Việt Nam tại Hội chợ. Công ty này có chuỗi cửa hàng ăn uống từ bắc chí nam, có nhà hàng ở Paris, có tổ chức. Nhưng khi ông chủ Ru Năm sang Ý trực tiếp khảo sát, rồi cho biết với luật pháp của Ý, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe nên không thể nấu phở ở Expo. Ai bắt phải giao ẩm thực Việt cho công ty Ý, họ biết phải làm sao. Sau khi rút lui, Ru Nam tiến cử công ty đang hoạt động như bây giờ. Đây là công ty thực phẩm có uy tín ở nước ngoài và đã quen với việc tổ chức tại các hội chợ. Đó là lý do tại sao có cảnh xếp hàng tại các quán ăn Việt Nam, trong khi có rất nhiều khu ẩm thực ở các quốc gia vắng vẻ như chùa Bà Đanh. Anh em còn phản ánh có người nước ngoài chèo kéo khách Việt.

* Nhưng tôi thấy hình ảnh gian hàng Việt Nam ngoài món ăn, cách trình bày, sắp xếp, nhất là khu trang phục dân tộc, còn rất nghiệp dư, trông chẳng khác gì gian hàng hoa màu, thậm chí còn thua xa gian hàng Lào. , In-đô-nê-xi-a?

– Đó là quan điểm của độc giả và một số khách mời. Bao nhiêu thông tin viết về “ngôi nhà của Việt Nam” thì có khen chê. Nếu không có gì thì sao có lúc chúng tôi được bình chọn là một trong bốn nhà triển lãm uy tín nhất, mới đây một tạp chí đã đưa ảnh bìa của tạp chí kiến ​​trúc “Vietnam House” của thế giới là “Vietnam House”. bình chọn “Ngôi nhà Việt Nam” là một trong 5 công trình kiến ​​trúc được mong chờ năm 2015.

Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Milan: 'Xấu thì sao Thủ tướng Ý khen nhà Việt trên Facebook' - ảnh 2

Trưng bày quốc phục Việt Nam thiếu thẩm mỹ, không bắt mắt
tại Expo 2015 – Ảnh do chị Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp

* Việc tổ chức triển lãm “Nhà Việt Nam” do ông tự thực hiện hay hợp tác với các doanh nghiệp?

– Hội chợ triển lãm là của nhà nước, sau đó giao cho Vụ Hợp tác quốc tế, sau đó giao cho công ty chúng tôi thực hiện. Công ty chúng tôi là 100% vốn nhà nước. Tôi được phép làm tổng đại diện của Việt Nam tại Expo. Gần đây công ty của tôi đã được tư nhân hóa. Công ty cổ phần phải kế thừa công việc của công ty cũ tại Expo 2015. Nay tôi đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng do trước đây tôi làm tổng đại diện nên Bộ giao cho tôi tiếp tục làm việc tại Expo. Công ty mới cũng đồng ý giao cho tôi công việc này.

Thích thì xem không thích thì đi

* Khách hàng cũng phàn nàn việc đưa vào khung giờ cao điểm phục vụ 11h – 15h – 18h là chưa hợp lý. Với khung giờ này, buổi tối khách đến triển lãm Việt Nam có gì để xem trong khi đây là thời điểm khách đi hội chợ triển lãm đông nhất?

– Chúng tôi thống kê được đó là thời điểm đông khách nhất. Nghệ sĩ diễn hay, hào hứng khi đông khách nhưng khi vắng khách thì buồn lắm. Chúng tôi chọn khung giờ đó để phục vụ đại đa số khách.

Có hai loại triển lãm: trực tiếp và gián tiếp. Bày món ăn, trang phục… là cách bày trực tiếp nhưng cũng là cách trưng gián tiếp như một ngôi nhà Việt. Thế giới ca ngợi không phải vì kiến ​​trúc mà vì ngôi nhà nói lên được hết chủ đề sen và nước mà Việt Nam mang lại. Điều đáng nói, chi phí đầu tư một căn nhà ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với nước ngoài, kể cả các nước trong khối ASEAN. Vì vậy, người đàn ông Ý xây nhà Việt cho rằng, vấn đề không phải là tiền mà là ý tưởng. Cần hiểu rằng ngôi nhà Việt Nam là vật trưng bày được trân trọng nhất chứ không chỉ là ngôi nhà che nắng che mưa, vật trưng bày. Nhiều người còn nói với tôi rằng ngôi nhà tuyệt vời như vậy, tốt nhất là bạn không nên đặt bất cứ thứ gì vào đó nữa, hãy để ngôi nhà như vậy. Nhiều nước còn trình bày rất sơ sài trong nhà trưng bày, mà biểu hiện là ngôi nhà. Ngôi nhà là triển lãm lớn nhất. Nhiều người không hiểu đầy đủ về điều này.

* Tổng vốn đầu tư của Việt Nam cho Expo 2015 là 57 tỷ đồng?

– 57 tỷ đồng là toàn bộ hoạt động nhưng khoản đầu tư cho căn nhà là lớn nhất, hơn 40 tỷ đồng. Khoản chi lớn thứ hai là trả cho đoàn nghệ thuật biểu diễn tại hội chợ triển lãm. Nhóm khoảng 10 nghệ sĩ nổi tiếng từ bắc vào nam. Nhạc dân tộc phải có ít nhất 10 người, ít không thể hay được. Chúng tôi phải lo ăn ở, chi phí đi lại, mua sắm trong vòng 6 tháng. Số tiền này là rất lớn. Vì kinh phí hạn hẹp nên phải xã hội hóa để có chi phí cho cán bộ. Trong một ngôi nhà Việt Nam có 7 phòng vệ sinh, hai cầu thang lên xuống, một cầu thang dành cho người tàn tật chiếm diện tích rất lớn. Do diện tích hạn chế, khoảng hơn 300 m2 nên hiện chỉ có 2 doanh nghiệp tham gia, trong đó 1 doanh nghiệp Việt kiều và 1 doanh nghiệp trong nước là Công ty Minh Hạnh. Số tiền chúng tôi thu được từ xã hội hóa không nhiều.

Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Milan: 'Xấu thì sao Thủ tướng Ý khen nhà Việt trên Facebook' - ảnh 3

Biểu diễn âm nhạc Việt Nam tại Expo 2015 – Ảnh: VEFAC cung cấp

\N

Quan điểm của chúng tôi là thích thì đi, không thích thì ngồi, không thích thì vỗ tay, không thì thôi. Trong quá trình biểu diễn, chúng tôi luôn nghiên cứu ánh mắt, nụ cười, cảm xúc mà du khách dành cho mình hoặc khi xem biểu diễn nghệ thuật.

* Có ý kiến ​​cho rằng nhân viên phục vụ của Vietnam’s Expo nhỏ nhưng thờ ơ, ngồi ăn uống ngay tại không gian Expo trang trọng?

– Cái này mình chưa kiểm chứng nhưng tất cả lễ tân bên mình đều mặc quốc phục, áo dài. Còn về thái độ của nhân viên, tôi nghĩ đã có lúc sơ suất. Chúng tôi sẽ khắc phục nghiêm túc. Hôm nay tôi gọi điện đến đó để nhắc nhở tôi rằng nếu tôi có hành vi như vậy, tôi sẽ bị đuổi ra khỏi nhà. Người đại diện cho hình ảnh của đất nước lại có thái độ như vậy là không thể chấp nhận được.

* Tại sao chúng ta không chú thích linh vật được trưng bày tại Expo 2015 cho khách? Sinh vật đó là sinh vật gì?

– Luôn bên dưới linh vật có chú thích bằng tiếng Anh và tiếng Ý. Linh vật đó là con ngỗng của Việt Nam, rất đẹp. Tất cả linh vật của chúng tôi đều là của Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Mỹ thuật. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử chuyên gia lắp đặt linh vật tại Hội chợ.

Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Milan: 'Xấu thì sao Thủ tướng Ý khen nhà Việt trên Facebook' - ảnh 4

Một trong những linh vật được trưng bày tại Expo 2015 – Ảnh do chị Nguyễn Thị Kiều Oanh cung cấp

Khắc phục khuyết điểm

* Ông là tổng đại diện của Việt Nam tại Expo 2015 mà không có nhiệm vụ giám sát ở đó?

– Tôi là tổng đại diện, nhưng cứ 2 tháng, 3 tháng tôi lại “đổi tour”. Ở Ý, cuộc sống rất đắt đỏ. Chưa kể ăn kiểu Âu, ăn đến ngày thứ 3 là no nê cả người. Mình ăn kiểu VN quen rồi, sang đó khổ lắm. Ở Ý vừa rồi nóng quá, gay gắt hơn ở Việt Nam. Có một cái cây trong nhà Việt khô héo mà chúng tôi phải thay. Tôi chạy đi chạy lại. Tôi có rất nhiều việc ở nhà, triển lãm buộc tôi phải lo liệu. Ở đó thường có 6 nhân viên người Việt cộng với 4 người nước ngoài biết tiếng Ý phiên dịch. Khách tham quan Expo 2015 đông nhưng chủ yếu là người Ý.

Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Milan: 'Xấu thì sao Thủ tướng Ý khen nhà Việt trên Facebook' - ảnh 5

Bên ngoài “Ngôi nhà Việt Nam” tại Expo 2015 – Ảnh: VEFAC cung cấp

* Hơn 3 tháng diễn ra Expo 2015, đoàn Việt Nam đã thu được những kết quả gì?

– Chúng tôi sẽ gửi tài liệu về việc thế giới đánh giá “Nhà Việt Nam” như thế nào. Đó là khách quan nhất. Thậm chí, Thủ tướng Ý còn giới thiệu và khen ngợi “Ngôi nhà Việt Nam” trên Facebook, là 1 trong 4 ngôi nhà ấn tượng nhất Expo 2015. Gần 200 gian hàng, Việt Nam được bình chọn là 1 trong 4 ngôi nhà ấn tượng nhất. Nếu tệ như một bạn đọc nào đó cung cấp thông tin thì làm sao Thủ tướng Ý có thể đưa hình ảnh “Ngôi nhà Việt Nam” vào Facebook của mình. Rồi bản đồ giới thiệu Expo, “Ngôi nhà Việt Nam” là một trong hai ngôi nhà được giới thiệu trong đó. Có điều tôi ít tiền nhưng có thể làm rất tốt, nhưng cũng có những khuyết điểm tôi phải tiếp thu. Trong một quá trình dài căng thẳng như vậy, mở cửa từ 9 giờ sáng đến 9-10 giờ đêm, không thể không mắc sai sót. Đôi khi bạn cũng có sơ suất với khách hàng. Nếu tôi làm sai, tôi sẽ gửi lại.

* Tôi có thống kê số lượng khách đến “Ngôi nhà Việt Nam” không?

– Tôi không làm thống kê về cái này. Tại nhà các nước, Expo lắp đặt thiết bị tự động đếm lượt khách rồi báo cáo về trung tâm để đánh giá. Cuối kỳ họ sẽ có bảng tổng hợp lượng khách truy cập.

* Hội chợ triển lãm vẫn đang diễn ra, theo ông sẽ khắc phục những thiếu sót như thế nào?

– Ngay khi có phản hồi là tôi kiểm tra ngay. Nước ngoài thuê thì đi ngay, nhân viên thì về nước.

* Cảm ơn ngài!

Chiều 8/12, sau khi Tuổi Trẻ Online Được biết nhà trưng bày nhếch nhác của Việt Nam tại Expo 2015 ở Milan, Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu đơn vị tổ chức VEFAC báo cáo toàn bộ sự việc và tình hình hoạt động của đoàn Việt Nam tại Expo 2015. (Trịnh Nguyên)

Viết một bình luận

bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
antalya bayan escort
antalya bayan escort
antalya bayan escort