Theo Bloomberg, bức tranh tổng thể về thực tế ảo hiện nay có thể chia làm hai loại: thiết bị cao cấp, đắt tiền như Oculus Rift cần máy tính và camera gắn ngoài; Trong khi các thiết bị giá rẻ như Cardboard, Daydream của Google sử dụng smartphone làm màn hình, hy sinh chất lượng để tạo ra một sản phẩm đại chúng.
Nhưng cả Facebook và Google đều muốn có một sản phẩm tầm trung chất lượng với giá phải chăng hơn.
Tại hội nghị các nhà phát triển, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ rằng Oculus đang tạo ra một thiết bị đeo được không yêu cầu người dùng kết nối với máy tính. Anh ấy đã trình diễn một đoạn video ngắn về một thiết bị nguyên mẫu không có dây và dường như chứa các bộ vi xử lý trong một hốc ở phía sau đầu của người đeo. Động thái này củng cố thêm lời hứa về một tương lai tươi sáng hơn cho thực tế ảo.
|
Từ góc độ kỹ thuật, thách thức lớn trong việc tạo ra một thiết bị như vậy là làm thế nào để theo dõi chuyển động của mọi người mà không cần camera riêng. Tính năng theo dõi vị trí cho phép thế giới ảo phản ứng tốt hơn với các hoạt động thể chất do người đeo tai nghe VR thực hiện. Và đó là một trong những khác biệt cơ bản giữa Oculus và Cardboard.
Với Oculus, một camera gắn trên PC sẽ theo dõi chuyển động của cảm biến được đặt trên tai nghe, một kỹ thuật được gọi là theo dõi vị trí từ ngoài vào trong. Trong khi đó, cảm biến trên chính thiết bị giúp theo dõi từ trong ra ngoài.
\N
Đó cũng là trọng tâm của dự án Tango của Google. Hiện tại, Tango tách biệt với Daydream, nhưng một thiết bị kết hợp cả hai có thể mang lại trải nghiệm thực tế ảo cao cấp được hỗ trợ bởi điện thoại thông minh. Clay Bavor – Phó chủ tịch phụ trách mảng thực tế ảo của Google cũng cho rằng một thiết bị như vậy sẽ xuất hiện trong tương lai.
|
Các nhà phát triển VR của Google thừa nhận rằng không có lượng người dùng khổng lồ cho các thiết bị nặng, đắt tiền như Oculus hay HTC Vive. Những điều này đã giúp Google tránh xa việc thiết kế một thiết bị VR dựa trên PC cạnh tranh trực tiếp với Facebook hoặc HTC.
Trong khi đó, một số nhà phát triển lo lắng rằng thiết bị chỉ đơn giản là có những thiếu sót kỹ thuật và không gây ấn tượng với người dùng. Và khi Cardboard được phát hành, đã có phản ứng dữ dội, thậm chí còn coi nó là thực tế ảo và mang lại niềm tin cho các công ty nhỏ.
Hiện tại, cả Zuckerberg của Facebook và Bavor của Google đều chưa đưa ra mốc thời gian phát triển tai nghe VR tầm trung, nhưng nó sẽ có trong tương lai không xa.