[Info] Private Cloud là gì? Ưu điểm và Nhược điểm của Private Cloud là gì?

Lĩnh vực máy chủ lưu trữ dữ liệu & điện toán đám mây (Cloud Computing) theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trung bình trên 20%/năm khi mà hành vi của người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển từ kênh offline sang mua sắm online, đi ngược lại hoàn toàn với bức tranh u ám của phần lớn các thành phần kinh tế khi đang phải vật lộn với nhiều khó khăn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Hầu hết hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ngưng trệ bởi những tác động như giãn cách xã hội gây ra, nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và hạn chế lây lan dịch bệnh được đề xuất để hỗ trợ công việc cho nhân sự làm việc từ xa, đặc biệt nhu cầu sử dụng giải pháp Private Cloud của doanh nghiệp đang có xu hướng tăng cao. Vậy cụ thể Private Cloud là gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay những thông tin được chia sẻ dưới đây nhé.

  1. Private Cloud là gì?

Private Cloud hay còn gọi là (máy chủ điện toán đám mây riêng) đây là một hệ thống máy chủ nội bộ của doanh nghiệp được vận hành độc lập trong đó tất cả tài nguyên như phần cứng và phần mềm, network được dành riêng để phục vụ cho một khách hàng duy nhất và chỉ tổ chức hoặc những người có quyền mới có thể truy cập được dữ liệu. Các thành phần của hệ thống Private Cloud được thiết kế & xây dựng tương tự như Public Cloud bao gồm các tính năng cao cấp như khả năng mở rộng linh hoạt, dễ dàng nâng cấp tài nguyên, tùy biến cao, giám sát truy cập, bảo mật và an toàn hơn với hệ thống lưu trữ backup riêng, chủ động tùy chỉnh khởi tạo tài nguyên trên một giao diện quản lý tập trung. 

private cloud

private cloud là gì?

  2. Ưu điểm và nhược điểm của Private Cloud

Khả năng kiểm soát và tự chủ tốt hơn được biết đến là một trong những lý do chính mà Private Cloud được người sử dụng lựa chọn. Ngoài ra yếu tố đảm bảo tính riêng tư và an toàn dữ liệu bởi hệ thống phần cứng máy chủ thường được đặt tại những khu vực trung tâm dữ liệu riêng (Private Zone) hoặc tại phòng máy của công ty nên có thể kiểm tra lịch sử truy cập dữ liệu từ các tài khoản được cấp phép hoặc kiểm tra thông tin qua hệ thống camera giám sát và nhân viên an ninh tại khu vực nơi đặt hệ thống máy chủ.

Việc không phải chia sẻ tài nguyên với bất kỳ khách hàng nào nên mô hình Private Cloud về cơ bản sẽ có mức độ an toàn và bảo mật hơn so với Public Cloud. Tuy nhiên Private Cloud cũng có những nhược điểm nhất định mà có thể bạn chưa nắm rõ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm ở thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn giải pháp Cloud cho doanh nghiệp của mình nhé.

 2.1 Ưu điểm của Private cloud

Để triển khai một hệ thống Private Cloud thông thường sẽ tốn khá nhiều chi phí thời điểm ban đầu cho việc đầu tư hạ tầng phần cứng và các giải pháp bản quyền phần mềm Cloud đi kèm nhưng đổi lại doanh nghiệp hoàn toàn chủ động hơn trong việc thiết kế hệ thống và nâng cấp cấu hình tùy chỉnh theo nhu cầu riêng mà không bị phụ thuộc vào cấu hình mặc định của nhà cung cấp.

  • Hiệu suất hoạt động cao

Do không phải chia sẻ tài nguyên với những khách hàng khác, nên 100% tài nguyên của hệ thống đều được tập trung xử lý cho công việc riêng của tổ chức, vì vậy Private Cloud thường có mức độ ổn định cao và hiệu năng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra với tính chất đặc thù là hệ thống phục vụ mục đích nội bộ nên các chính sách thiết lập truy cập an toàn như (VPN, Leaseline Firewall) thường sẽ được áp dụng chặt chẽ hơn nên phần nào hạn chế bớt rủi ro về các vấn đề bảo mật trên internet.

  • Bảo mật & An toàn dữ liệu 

Sử dụng Public Cloud có nghĩa là bạn đang đặt dữ liệu doanh nghiệp của mình trên nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng Cloud. Do đó, tính bảo mật của dữ liệu hoàn toàn phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực cam kết và mức độ uy tín của nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đấy. Còn với hệ thống Private Cloud thì việc đảm bảo tính vẹn toàn dữ liệu lại phụ thuộc phần lớn vào chính sách bảo mật do tổ chức của bạn đặt ra. 

Nếu bạn quan tâm đến các vấn đề bảo mật thông tin ví dụ như các tổ chức lớn như tín dụng, ngân hàng, cơ quan bộ ban ngành khi chứa nhiều thông tin nhạy cảm và bí mật thì nên cân nhắc lựa chọn phương án đầu tư hệ thống Private Cloud. Vì như vậy thì toàn bộ dữ liệu của tổ chức sẽ được đảm bảo tính riêng tư hơn, nếu người dùng muốn lấy dữ liệu trên hệ thống thì cần được cấp phép truy cập từ đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống.

  • Linh hoạt & Ổn định hơn

Private Cloud mang đến cho người sử dụng nhiều quyền kiểm soát hơn so với Public Cloud. Tùy theo nhu cầu riêng của từng đối tượng sử dụng, bạn có thể toàn quyền quyết định cũng như chủ động linh hoạt trong việc mở rộng hoặc thu hẹp tài nguyên khi cần để tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết. Ngoài ra bạn có thể tùy ý cài đặt các phần mềm & ứng dụng cần thiết phục vụ cho đặc thù công việc của tổ chức mà không phải phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ, đây cũng là một trong những lý do chính tại sao nhiều công ty, tập đoàn lớn đang có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng giải pháp Cloud để thay thế những hệ thống máy chủ vật lý tốn kém vừa không hiệu quả.

Hệ thống Private Cloud thường hoạt động ổn định hơn do được xây dựng trên cụm máy chủ vật lý riêng nên mô hình này độc lập về mặt cơ sở hạ tầng nên người sử dụng có thể hạn chế tối đa các tác động hoặc ảnh hưởng không mong muốn từ những người sử dụng khác. 

 2.2 Nhược điểm của Private Cloud

Không thể phủ nhận Private Cloud mang lại cho người sử dụng nhiều quyền kiểm soát và bảo mật hơn về khía cạnh an toàn dữ liệu do hệ thống được lưu trữ ở hạ tầng mạng nội bộ hoặc khu vực riêng, phù hợp với những khách hàng chứa dữ liệu nhạy cảm như báo cáo tài chính và thông tin giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên đi kèm với nó thì cũng có một số mặt hạn chế và nhược điểm khi sử dụng Private Cloud mà bạn cần biết

Chi phí đầu tư ban đầu khá lớn là nhược điểm và cũng là rào cản khi triển khai một dự án Private Cloud, vì nó đòi hỏi ngân sách đầu tư đáng kể cho phần cứng, phần mềm và nhân sự kỹ thuật quản lý vận hành & bảo trì hệ thống tương tự như một trung tâm dữ liệu riêng. Đó cũng chính là lý do tại sao mô hình triển khai Private Cloud này không phải là lựa chọn phù hợp cho các công ty nhỏ.

  • Khả năng mở rộng hệ thống 

Với tính chất đặc thù là để phục vụ nhu cầu nội bộ của riêng doanh nghiệp nên các thiết kế hệ thống và thiết bị phần cứng đầu tư ban đầu thường ở mức độ chịu tải cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, ngoài ra hệ thống được xây dựng và hoạt động ở phạm vi hạn chế nên đây cũng chính là lý do khiến khả năng mở rộng hạ tầng đối với các hệ thống Private Cloud sẽ hạn chế hơn so với những hệ thống Public Cloud.

  • Chuyên môn nhân sự hệ thống

Việc tuyển dụng và xây dựng bộ phận vận hành kỹ thuật có chuyên môn trong lĩnh vực Private Cloud sẽ khiến doanh nghiệp gặp khá nhiều thách thức khi số lượng nhân sự đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng trên thị trường còn hạn chế, ngoài ra những vị trí nắm giữ hệ thống này khá quan trọng và thường gắn liền với trách nhiệm đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp nên chế độ lương thưởng đi kèm cũng khá cao so với mặt bằng chung.

  • Bảo trì & nâng cấp hệ thống

Việc giám sát bảo mật và vận hành hệ thống Private Cloud đảm bảo hoạt động ổn định thông suốt là một trong những trách nhiệm nặng nề mà đội vận hành hệ thống sẽ phải đảm nhận. Ngoài ra bạn cần phải giải trình với bộ phận quản lý về các khoản đầu tư mua sắm để phục vụ cho việc thay thế phần cứng định kỳ hoặc nâng cấp mở rộng hệ thống hàng năm. Việc xây dựng một hệ thống Private Cloud không chỉ cần đầu tư phần cứng trong thời điểm ban đầu mà nó còn yêu cầu bảo trì phần cứng theo lịch định kỳ, ngoài ra việc này có thể sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và gặp nhiều rủi ro trong quá trình thay thế nâng cấp hệ thống.

  • Những yếu tố ngoại cảnh khác

Các vấn đề như Vendor lock-in hoặc khả năng kiểm soát làm chủ công nghệ của nhân sự sẽ là yếu tố khó lường nếu như doanh nghiệp không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định lựa chọn giải pháp Cloud hoặc đơn vị triển khai giải pháp Private Cloud của bạn không cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình tư vấn. Việc lựa chọn giải pháp cloud phù hợp là một yếu tố vô cùng quan trọng cho chiến lược phát triển và mở rộng hạ tầng kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai sau này.

Ví dụ đơn giản để bạn có thể dễ dàng hình dung là khi lựa chọn chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang một giải pháp mới thì các yếu tố như công cụ chuyển đổi và khả năng tương thích hoàn toàn vẫn còn là một ẩn số, bạn có thể sẽ mất thêm một số phụ phí ẩn (Hidden Fees) trong cả phần cứng lẫn phần mềm để được đơn vị triển khai giải pháp hỗ trợ thực hiện quá trình chuyển đổi hệ thống. Điều này có nghĩa là sẽ có những rủi ro không lường trước được mà doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu trong quá trình sử dụng nếu như bạn gặp phải sự cố nào đó có thể xuất phát từ cả phần cứng và phần mềm của nhà cung cấp mà nhân sự của bạn không có đủ năng lực hoặc kinh nghiệm để giải quyết vấn đề.

  3. Các thành phần và kiến trúc của Private Cloud

Kiến trúc của Private Cloud cũng được xây dựng và thiết kế tương tự như những công nghệ ảo hóa điện toán đám mây thông dụng khác. Những thành phần và công nghệ của Cloud Computing như cho phép người dùng chủ động khởi tạo cấu hình máy chủ ảo theo nhu cầu sử dụng hoặc cho phép tự động nâng cấp tài nguyên nhanh chóng và dễ dàng (Auto-scaling) và cân bằng tải (Load Balancer) để đáp ứng với những tình huống lưu lượng truy cập tăng đột biến, ngoài ra hệ thống luôn được thiết kế theo tiêu chuẩn N+1 để đảm bảo các tình huống dự phòng và tính sẵn sàng cao khi có sự cố xảy ra, người quản lý hệ thống có thể biết được mức độ sử dụng tài nguyên một cách tổng thể để lên kế hoạch tối ưu và mở rộng khi cần thiết.

Thiết kế Private Cloud tham khảo

  • Những thành phần công nghệ chính của giải pháp Cloud bao gồm:

Virtualization: Là một trong những tính năng đột phá của công nghệ điện toán đám mây, ảo hóa là một thuật ngữ kỹ thuật mô tả việc tạo ra một hệ sinh thái tài nguyên ảo đối với thiết bị lưu trữ và hệ điều hành của máy chủ. Công nghệ ảo hóa cho phép loại bỏ các hạn chế và nút thắt của phần cứng vật lý cũng như sử dụng tối đa hiệu năng cấu hình của phần cứng, giải pháp ảo hóa cho phép phần cứng chia sẻ hạ tầng hiệu quả với nhiều người dùng và ứng dụng giúp cắt giảm chi phí đầu tư, đồng thời cung cấp giao diện quản trị đơn giản và cho phép mở rộng tài nguyên nhanh chóng khi cần.

Management Software: Phần mềm quản lý cung cấp công cụ cho người quản trị có quyền kiểm soát tập trung toàn bộ cơ sở hạ tầng như CPU, Storage, Memory, Network và các ứng dụng đang hoạt động trên nó. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng cấp phát tài nguyên sử dụng theo nhu cầu, tối ưu hóa công việc vận hành và tăng cường mức độ bảo mật cho hệ thống. Phần mềm quản lý Cloud cho phép người quản lý quyết định cách thức kết hợp linh hoạt giữa các yếu tố như cung cấp và giám sát tài nguyên sử dụng, thiết lập các trường hợp tự động hóa, cấu hình chính sách bảo mật, phân quyền và cấp phép truy cập dữ liệu trên toàn bộ hệ thống Private Cloud.

Automation: Tự động hóa trong lĩnh vực điện toán đám mây đề cập đến việc triển khai các công cụ và quy trình tự động hóa với các tình huống có thể xảy ra lặp đi lặp lại nhiều lần với hệ thống nhằm giảm bớt sự can thiệp thủ công và giảm bớt sự phụ thuộc liên quan đến yếu tố con người. Tự động hóa cho phép tăng tốc các tác vụ chẳng hạn như cung cấp mở rộng tài nguyên tự động khi lượng truy cập tăng đột biến hoặc tích hợp giao tiếp với các ứng dụng và hệ thống bên ngoài như Public Cloud và Hybrid Cloud khi cần.

  4. Những lợi ích mà Private Cloud mang lại

Việc lựa chọn giải pháp Private Cloud mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực dễ dàng nhìn thấy được như đảm bảo tính riêng tư về mặt thông tin dữ liệu, khả năng tùy chỉnh về mặt hạ tầng máy chủ, hạn chế và giảm thiểu những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc chiếm dụng tài nguyên từ những người dùng khác.

Các lợi ích cụ thể của Private Cloud bao gồm những điều sau:

    • Đảm bảo tính riêng tư và an toàn thông tin dữ liệu cho người sử dụng
    • Toàn quyền lựa chọn phần cứng và cài đặt những ứng dụng theo nhu cầu
    • Mô hình tinh gọn và tối ưu chi phí đầu tư hơn so với máy chủ truyền thống
    • Đáp ứng nhanh khả năng linh hoạt mở rộng và thu hẹp tài nguyên khi cần
    • Hệ thống hoạt động thông suốt ổn định với thiết kế kịch bản dự phòng N+1
    • Dễ dàng thao tác quản lý và giám sát tài nguyên sử dụng một cách hiệu quả
    • Thuận tiện hơn trong công tác bảo trì đồng bộ dữ liệu và nâng cấp hệ thống 

Có thể nói việc áp dụng công nghệ Private Cloud giúp hỗ trợ việc quản lý tài nguyên máy chủ một cách hiệu quả và mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế trong quá trình xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu và mở rộng hệ thống phát triển kinh doanh.

  5. Sự khác biệt giữa Private Cloud vs Public Cloud

Thực tế không có quá nhiều sự khác biệt giữa mô hình Private Cloud và mô hình Public Cloud nếu nói từ quan điểm hay góc nhìn về kỹ thuật, cơ bản chúng đều có cùng một kiến trúc hệ thống tương tự nhau chỉ khác về mặt quy mô hạ tầng và ngân sách đầu tư. 

Ở góc nhìn cụ thể hơn thì do tài nguyên của Public Cloud được chia sẻ với nhiều người dùng khác nhau nên hệ thống thường sẽ có mức độ phức tạp và quy mô lớn hơn Private Cloud, ngoài ra mức giá cho thuê của Public Cloud cũng dễ dàng chấp nhận hơn với mọi đối tượng khách hàng. Còn ở chiều ngược lại thì Private Cloud thường có mức đầu tư cao hơn và thường chỉ phù hợp với các công ty hoặc tập đoàn lớn có nhu cầu sử dụng hạ tầng tách biệt cho mục đích riêng và thường hệ thống máy chủ sẽ được đặt tại trung tâm dữ liệu (khu riêng biệt) hoặc tại phòng máy chủ của doanh nghiệp sở hữu.

So sánh Private Cloud vs Public Cloud Private Cloud Public Cloud
Cài đặt & Sử dụng Phức tạp và cần có trình độ công nghệ Dễ dàng
Bảo mật & Quyền riêng tư Cao Thấp
Kiểm soát & Quản trị dữ liệu Cao Tương đối
Mức độ tin cậy Cao Thấp
Khả năng mở rộng & Tính linh hoạt Cao Cao
Chi phí đầu tư Tốn kém Tối ưu nhất
Khấu hao & Quản lý phần cứng Hàng năm Không cần

  6. Những lưu ý khi lựa chọn giải pháp Private Cloud

Private Cloud có thể sẽ là giải pháp tuyệt vời cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn muốn ưu tiên đáp ứng các tiêu chí như đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin lên hàng đầu, chủ động hơn trong việc đưa ra các phương án lựa chọn về khả năng lưu trữ có thể mở rộng của hệ thống và kiểm soát nó theo yêu cầu riêng của họ. Tuy nhiên sẽ có những vấn đề mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn giải pháp private cloud để đảm bảo các yếu tố phù hợp với nguồn lực doanh nghiệp của mình nhé.

Những vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn nhà cung cấp giải pháp Private Cloud

    • Cloud Computing nói chung và Private Cloud nói riêng là một trong những lĩnh vực còn khá lạ lẫm với hầu hết người đang tìm hiểu thông tin về nó và thực tế thì đây là một lĩnh vực công nghệ cao đòi hỏi doanh nghiệp cần tìm đúng những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm mới đủ khả năng tư vấn thiết kế hệ thống cho doanh nghiệp của mình.
    • Những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai giải pháp Cloud thường sẽ ưu tiên giới thiệu những nền tảng công nghệ mà họ đang có lợi thế về bản quyền hoặc có chuyên môn nhất, điều này có nghĩa là bạn nên tham khảo thêm các đơn vị tư vấn khác nhau để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.
    • Lĩnh vực điện toán đám mây là một cuộc chiến giành giật thị phần vô cùng khốc liệt giữa các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới vì vậy bạn cần biết rằng sẽ có những vấn đề cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà cung cấp giải pháp, nhiều ràng buộc sẽ được tạo ra để duy trì vị thế độc quyền với phần mềm / ứng dụng / phần cứng / thiết bị của họ để buộc bạn phải hợp tác với các đối tác hoặc đại lý được ủy thác.
    • Trên thị trường có rất nhiều giải pháp công nghệ để doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn triển khai cho hệ thống Private Cloud của mình. Tuy nhiên bạn cần lưu ý sẽ có những bên chỉ tập trung bán bản quyền giải pháp phần mềm còn đội ngũ của bạn phải tự triển khai mua phần cứng và setup hết toàn bộ dựa theo tài liệu họ cung cấp, và cũng sẽ có những đơn vị tư vấn triển khai bàn giao hệ thống từ A đến Z với các giải pháp mã nguồn mở (open source) hoặc các đơn vị chuyên bán phần cứng máy chủ thường sẽ chào kèm theo gói giải pháp trọn gói từ cả phần cứng và phần mềm có bản quyền từ các tập đoàn công nghệ có tiếng tăm trên thế giới.
    • Hãy xác định rõ những nhu cầu và mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn cần đạt được cụ thể như mức độ linh hoạt và khả năng mở rộng của hệ thống, danh sách những yêu cầu về an toàn bảo mật và các quy định cần tuân thủ, ngân sách dự kiến đầu tư ban đầu và chi phí duy trì hàng năm, sử dụng cho mục đích gì, những ứng dụng và môi trường nào cần được thiết lập, khả năng quản trị hệ thống của nhân sự…

  7. Tổng kết về Private Cloud

Lựa chọn giải pháp Private Cloud sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn một hệ thống máy chủ có hiệu suất hoạt động cao, an toàn và ổn định. Nó cũng giống như việc bạn có một trung tâm dữ liệu riêng được quản lý với đầy đủ các thành phần, dễ dàng di chuyển dữ liệu, chủ động kiểm soát được toàn bộ vấn đề cấp phép truy cập và thống kê được tài nguyên cũng như tính hiệu quả sử dụng trên hệ thống. Chúng tôi hi vọng rằng những nội dung chia sẻ trên sẽ giúp ích được phần nào cho bạn có được cái nhìn tổng quan trước khi đưa ra những quyết định quan trọng để xây dựng và phát triển hệ thống Private Cloud riêng cho doanh nghiệp của mình.

Ngoài ra nếu như bạn có ý định muốn đầu tư hoặc chưa tìm được một đơn vị triển khai giải pháp Private Cloud thì hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia của HOSTVN Cloud để được hỗ trợ tư vấn triển khai các giải pháp Cloud thông dụng như Vmware, Openstack, Proxmox, Virtuozzo…

👉  Đăng ký dịch vụ Cloud ngay tại: https://hostvn.net/cloud/cloud-vps

Mọi thông tin chi tiết về gói giải pháp Private Cloud vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:
—————————————————-
HOSTVN – NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CLOUD UY TÍN TẠI VIỆT NAM
🌐 Website: hostvn.net
📞 Hotline: 024 4455 3333 (Hà Nội) hoặc 028 4455 3333 (Hồ Chí Minh)
☎ Tổng đài miễn cước: 1800 888 939
📩 Email: [email protected]

HOSTVN CLOUD TEAM

Viết một bình luận

bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
bahis10bets.com betvole1.com casinomaxi-giris.com interbahis-giris1.com klasbahis1.com mobilbahisguncelgiris1.com piabetgiris1.com tipobettgiris.com tumbetgiris1.com betboro 1xbet giriş
antalya bayan escort
antalya bayan escort
antalya bayan escort